Canxi

Canxi và cách bổ xung canxi hợp lý

Canxi là vi chất quan trọng trong cơ thể con người. Chúng ta thường hay nghĩ đến vai trò của Canxi trong sự duy trì, đảm bảo sức khỏe xương. Tuy nhiên, canxi còn đóng vai trò cân bằng các vi chất khác, liên quan đến các bệnh lý của cơ thể.

Cơ thể nhận Canxi từ các nguồn thức ăn, thực phẩm chức năng bổ sung. Tình trạng thừa hay thiếu Canxi đều gây nên các rối loạn, mất cân bằng cho cơ thể. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm giàu canxi là cách tốt nhất, trong trường hợp Canxi từ nguồn thức ăn không đầy đủ thì Canxi bổ sung là lựa chọn hợp lý. Trước khi quan tâm đến loại Canxi bổ sung, phải chắc rằng bạn hiểu rõ cơ thể bạn cần lượng Canxi như thế nào, loại Canxi nào là loại bạn nên lựa chọn để bổ sung. Hãy trao đổi với bác sĩ để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất khi còn băn khoăn liệu cơ thể mình đã nhận đủ lượng Canxi cần thiết từ thức ăn hàng ngày chưa, có cần thiết thêm Canxi bổ sung không, nếu cần thì dùng loại nào…

  1. Vai trò của Canxi đối với sức khỏe

Cơ thể người cần Canxi để xây dựng và giữ cho xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, tim, cơ, thần kinh cũng cần Canxi để đảm bảo hoạt động tối ưu.

Một số nghiên cứu đề xuất rằng Canxi cùng với vitamin D, ngoài lợi ích cho xương thì chúng còn có lợi ích trong việc bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp. Tuy nhiên, bằng chứng về các lợi ích đó vẫn chưa được khẳng định một cách rõ ràng.

vai trò của canxi

  1. Nguy cơ của mất cân bằng Canxi trong cơ thể

Thiếu Canxi: Khi cơ thể không được cung cấp đủ Canxi, bạn có thể đối mặt với các vấn đề liên quan đến sức khỏe của xương. Hậu quả của nó biểu hiện từ từ, trẻ con sẽ không đạt được chiều cao tối ưu khi trưởng thành. Người lớn có khối lượng xương thấp, dẫn đến các yếu tố nguy cơ của tình trạng loãng xương.

Biểu hiện cấp tính của tình trạng thiếu Canxi là người bệnh đối mặt với cơn co cơ cấp tính, biểu hiện toàn thân như khó thở, mệt, tăng thông khí.

Thừa Canxi: Có thể gây ức chế việc hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, từ đó làm cho cơ thể có nguy cơ thiếu 2 chất này. Bên cạnh đó, việc thừa Canxi còn gây tình trạng quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá mức so với nhu cầu cơ thể trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận, sỏi niệu quản, vôi hóa khớp vai, Canxi hóa động mạch. Dùng Canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ Canxi máu gây rối loạn Canxi máu, rối loạn nhịp tim.

cân bằng canxi trong cơ thể

  1. Lượng Canxi cần thiết cho cơ thể

Lượng Canxi cần thiết cho cơ thể tùy thuộc vào tuổi và giới tính được thống kê trong bảng sau đây:

lượng canxi cần thiết

  1. Canxi và chế độ dinh dưỡng

Cơ thể người không thể tự sản xuất Canxi mà cần được bổ sung từ bên ngoài. Một chế độ dinh dưỡng giàu Canxi và bổ sung thêm dưới dạng dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng trong các trường hợp cần thiết là tối ưu cho sức khỏe xương nói riêng và cơ thể nói chung.

Các loại thực phẩm giàu Canxi như: Phomai, sữa, sữa chua và các chế phẩm khác của sữa. Các loại rau, đặc biệt là rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn. Các loại cá xương mềm, cá hồi và các loại ngũ cốc nguyên hạt, đỗ tương.

Theo đó, để hấp thu tối đa Canxi, cơ thể cần có đủ Vitamin D và ánh sáng mặt trời là nguồn Vitamin D dồi dào mà bạn nên tận dụng. Một số thực phẩm tự nhiên cũng chứa 1 lượng Vitamin D như cá hồi, lòng trắng trứng… Ước tính một người trưởng thành cần khoảng 60 UI (15microgam)/ ngày

canxi trong chế độ dinh dưỡng

  1. Đối tượng cần bổ sung Canxi là ai?

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng có thể cung cấp đủ Canxi cho cơ thể. Tùy thuộc vào chế độ vận động, sức khỏe từng thời điểm và chế độ dinh dưỡng cụ thể của từng cá nhân, có thể dẫn đến sự thiếu hụt Canxi cho cơ thể.

Canxi có thể thiếu hụt ở một số đối tượng sau:

Chế độ ăn chay trường.

Rối loạn dung nạp lactose

Tiêu thụ một lượng lớn protein, muối, làm tăng thải Canxi nhiều hơn.

Điều trị corticoid kéo dài

Mắc các bệnh lý đường tiêu hóa làm giảm hấp thu Canxi như viêm ruột, bệnh Celiac

Đối với những trường hợp trên, việc bổ sung canxi dưới dạng dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng là điều cần thiết. Theo đó, bạn cần lưu ý, lựa chọn và bổ sung Canxi một cách phù hợp để đảm bảo sức khỏe. Không được tự bổ sung một cách tùy tiện mà nên sự tư vấn của bác sĩ.

Các nguy cơ khi bổ sung Canxi không hợp lý:

Như trên đã đề cập, việc thiếu hay thừa canxi đều làm mất cân bằng của cơ thể bằng sự tác động trực tiếp hoặc gián tiếp, kéo theo mất cân bằng các chất khác trong cơ thể.

Thực tế, canxi không vô hại như đa số mọi người vẫn nghĩ hoặc uống Canxi càng nhiều càng tốt là suy nghĩ sai lệch. Bổ sung canxi không phải dành cho tất cả mọi người. Mặc dù chưa được chứng minh một cách rõ ràng nhưng một số nghiên cứu với quy mô lớn đã chỉ ra có mối liên quan về tình trạng bất lợi giữa việc bổ sung Canxi liều cao và bệnh lý tim mạch.

  1. Cách bổ sung Canxi cho cơ thể

Khi bổ sung Canxi, bạn cần biết lượng Canxi cần bổ sung cho cơ thể bao nhiêu là hợp lý, loại nào nên được lựa chọn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại Canxi, một vài loại Canxi kết hợp được sử dụng trong chế độ bổ sung, cụ thể:

Canxi Carbonat (chứa khoảng 40% nguyên tố Canxi)

Canxi Citrate (chứa khoảng 21% nguyên tố Canxi)

Canxi Lactat (Chứa khoảng 13% nguyên tố Canxi)

Canxi Gluconate (Chứa khoảng 9% nguyên tố Canxi)

Trong đó, hai loại Canxi chính thường được lựa chọn bổ sung Canxi Carbonat và Canxi Citrate Khi bổ sung Canxi, bạn cần lưu ý bổ sung cùng các loại vi chất khác, đặc biệt là Vitamin D và Magie để đảm bảo hấp thu Canxi tối ưu.

Ngoài ra, việc kiểm tra thành phần của loại Canxi bổ sung là điều quan trọng nếu bạn có vấn đề về sức khỏe và chế độ tiết thực cần thiết phải được sử dụng Canxi bổ sung.

Lựa chọn Canxi bổ sung:

Khi lựa chọn Canxi bổ sung, cần thiết quan tâm đến các yếu tố:

Số lượng Canxi: Hàm lượng Canxi là quan trọng vì nó thực sự là lượng Canxi cần thiết cho sức khỏe xương và các lợi ích sức khỏe khác.

Sự dung nạp Canxi: Trong phạm vi bổ sung là hợp lý thì các tác dụng phụ rất ít gặp. Một số tác dụng ngoại ý có thể gặp là táo bón, chướng bụng. Tác dụng này hay gặp hơn đối với Canxi carbonat, vì vậy nếu xảy ra tác dụng này, bạn có thể thay thế bằng các loại Canxi khác để đảm sự dung nạp là tốt nhất.

Hấp thu: Hầu hết các loại Canxi bổ sung tốt hơn khi hấp thu lượng nhỏ (500mg hoặc thấp hơn). Tùy thuộc loại Canxi bạn lựa chọn mà có thể uống trước bữa ăn hoặc giữa bữa (như Canxi citrate).

Ngoài ra, cần lưu ý các thuốc bạn đang sử dụng khi bổ sung Canxi, bởi vì có thể xảy ra tương tác giữa Canxi và các thuốc đó. Lưu ý với các thuốc hạ huyết áp, hormon giáp, bisphosphonate, một số thuốc kháng sinh, thuốc ức chế Canxi.

Bài viết của Bác sĩ Võ Hà Băng Sương – Bác sĩ Nội tổng quát – Khoa Khám bệnh & Nội khoa – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.