Sử dụng thiết bị kỹ thuật

Cha mẹ có nên cho trẻ tự kỷ sử dụng thiết bị kĩ thuật số?

CHA MẸ CÓ NÊN CHO TRẺ TỰ KỶ SỬ DỤNG THIẾT BỊ KỸ THUẬT SỐ?

Trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) thường gặp khó khăn trong việc hiểu và định hướng thế giới xung quanh. Một chút kích hoạt có thể khiến trẻ em mắc chứng ASD trở nên hiếu động. Hơn nữa, trẻ tự kỷ có xu hướng lặp lại các kiểu hành vi cụ thể, gây khó khăn cho việc tương tác với người khác. Đây là lý do tại sao các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại thông minh, TV giúp trẻ thoát ra khỏi cuộc sống thường nhật và điều khiển mọi thứ theo tốc độ của mình. 

Nghiên cứu nói rằng trẻ tự kỷ dành nhiều thời gian trên màn hình hơn trẻ không mắc chứng tự kỷ. Khoảng 64,2% thanh niên mắc ASD dành thời gian rảnh rỗi trên TV, trò chơi điện tử và 13,2% thanh niên mắc ASD dành thời gian trên các trang mạng xã hội, email và trò chuyện.

Việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số có thể giúp trẻ phần nào thoải mái hơn tuy nhiên thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều và kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng không lành mạnh cho trẻ.

1. Ưu điểm

Sử dụng thiết bị kỹ thuật số là một công cụ quan trọng giúp trẻ tự kỷ giao tiếp, phát triển các kỹ năng xã hội, nâng cao khả năng học hỏi và thậm chí giảm bớt lo lắng. Một số cha mẹ cho trẻ xem điện thoại, TV như một phần thưởng khi con làm được việc tốt và cố gắng. Phương pháp này cũng có tác dụng giúp trẻ tự kỷ chủ động học các hoạt động tốt để được thưởng và có thể giúp trẻ bình tĩnh hơn trong những lúc chúng gặp khó khăn, tạo ra các hiệu ứng xoa dịu cho trẻ.

Sử dụng thiết bị kỹ thuật số cung cấp các kích thích âm thanh và hình ảnh không có trong thế giới thực giúp giảm sự lo lắng do tương tác trực tiếp mang lại – điều có thể khiến trẻ bị ASD choáng ngợp. Vì vậy, thiết bị kỹ thuật số cung cấp cho trẻ tự kỷ một phương tiện để chúng có thể kiểm soát các tương tác của mình và có thời gian để xử lý. Điều này có thể hỗ trợ trẻ tự kỷ trong các tương tác xã hội trong cuộc sống thực.

Việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số giúp trẻ em trong phổ tự kỷ tự học. Thông thường, trẻ tự kỷ không thể học tốt trong một lớp học bình thường cùng với những học sinh có khả năng học tập khác nhau. Sự xao nhãng trong lớp học có thể khiến trẻ lo lắng và căng thẳng. Trong trường hợp này, các thiết bị kỹ thuật số đóng vai trò là một giải pháp thay thế để giúp họ học trong một môi trường mà họ cho là an toàn. Do đó, những thiết bị này có thể bổ sung cho việc học của các em và đặt các em lên cùng một quy mô với các học sinh khác trong lớp.

Tuy nhiên, cha mẹ nên quy định thời gian sử dụng thiết bị vì quá nhiều có thể gây ra hậu quả tiêu cực.

2. Nhược điểm

Ngoài ra, nhiều trẻ tự kỷ nhạy cảm với kích thích và các thiết bị kỹ thuật số cung cấp vô số kích thích có thể khiến trẻ bị kích thích và thực hiện các hành vi không tốt. 

Trẻ tự kỷ dễ bị rối loạn giấc ngủ, thời gian sử dụng điện thoại ảnh hưởng nhiều hơn đến cách ngủ của trẻ,  gây ra tác động đến hệ thần kinh bằng cách giải phóng các hormone căng thẳng.

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội và thể hiện bản thân với sự trợ giúp của nét mặt và ngôn ngữ cơ thể trong khi thời gian sử dụng điện thoại quá nhiều cản trở sự phát triển các kỹ năng cần thiết cho các tương tác xã hội, gây ra sự chậm trễ trong việc học ngôn ngữ ở trẻ em.

Thời gian sử dụng các thiết bị số còn có thể làm tệ hơn hành vi cảm giác, làm trẻ thiếu tập trung hơn và được biết là có thể làm trầm trọng thêm các rối loạn ám ảnh cưỡng chế do trẻ tự kỷ dễ bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và lo âu xã hội. Ngoài ra, trẻ tự kỷ có thể tiếp xúc với nội dung không phù hợp và không an toàn thông qua việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số.

3. Lời khuyên

Cha mẹ nên điều chỉnh thời gian con cái dành cho các thiết bị kỹ thuật số. Điều quan trọng là phải đặt ra các quy tắc cho thời gian sử dụng thiết bị:

  • Phân bổ một khoảng thời gian sử dụng thiết bị nhất định và áp dụng nó. Ba giờ một ngày là giới hạn thời gian tối đa để sử dụng thiết bị kỹ thuật số.
  • Đặt thời gian trong ngày khi con bạn tiếp cận với thiết bị kỹ thuật số, tốt nhất là hạn chế cho trẻ sử dụng vào buổi tối hoặc trước bữa tối, đặc biệt là trong khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng thời gian sử dụng thiết bị làm phần thưởng cho các hoạt động mà con bạn có thể không thích, chẳng hạn như dọn dẹp, làm bài tập về nhà hoặc các công việc nhà khác.
  • Đây là lý do tại sao cha mẹ nên theo dõi hoạt động trực tuyến của con mình và biết mật khẩu của các tài khoản mà con bạn có thể đang sử dụng.
  • Đưa ra cảnh báo 10 phút và 5 phút trước khi thời gian sử dụng màn hình kết thúc. Sử dụng đồng hồ hẹn giờ để xem thời gian trên thiết bị kỹ thuật số để con bạn nhận thức được thời gian đã sử dụng và thời gian còn lại trên màn hình.
  • Thời gian sử dụng tối đa tùy theo độ tuổi: 
    • Trẻ từ 3-5 tuổi: 0,5-1h/ngày
    • Trẻ từ 5-7 tuổi:1-1,5h/ngày
    • Trẻ từ 7-12 tuổi: 1-1,5h/ngày
    • Trẻ từ 12-15 tuổi: 1,5-2h/ngày
    • Trẻ từ 16 tuổi trở lên: 2h/ngày

Các thiết bị kỹ thuật số, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng, giúp trẻ tự kỷ học hỏi và tương tác với thế giới. Các thiết bị kỹ thuật số mang đến sự thoải mái và môi trường quen thuộc, giúp trẻ tự kỷ dễ dàng thực hiện, loại bỏ những phiền nhiễu có thể gây ra lo lắng và kích hoạt căng thẳng và đôi khi là cần thiết để giúp đỡ trẻ tự kỷ trong cuộc sống hàng ngày của chúng. Do đó, cha mẹ nên quan tâm đến cách con sử dụng các thiết bị này hơn là cấm chúng sử dụng và hướng dẫn con để con sử dụng chúng theo cách lành mạnh và đưa lại hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: https://www.altogetherautism.org.nz/screen-time-for-children-on-the-autism-spectrum/

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.