chậm phát triển vận động

Chậm phát triển vận động ở trẻ đặc biệt

 Chậm phát triển vận động ở trẻ đặc biệt thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như: vận động, các giác quan, nhận thức và hành vi. Kỹ năng vận động là kỹ năng thiết yếu trong sự phát triển của trẻ, giúp trẻ có thể hoạt động độc lập trong di chuyển và sinh hoạt hằng ngày.

Trẻ phát triển hai kỹ năng vận động đó là vận động thô như: bò, ngồi, đứng, đi, chạy, nhảy và vận động tinh như: Sử dụng thành thạo bút chì, kéo hoặc cầm thìa/ muỗng để tự xúc ăn (khả năng cầm nắm).

Trẻ gặp khó khăn trong vận động thô và vận động tinh sẽ khó khăn trong việc di chuyển (đi, đứng…) và các hoạt động sinh hoạt trong ngày, kể cả các hoạt động học tập, trẻ luôn bị lệ thuộc và cần sự trợ giúp (đặc biệt khó khăn trong việc tự phục vụ bản thân, ảnh hưởng đến sức khỏe và không thể độc lập trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày).

1. Chậm phát triển vận động ở trẻ đặc biệt

Sự chậm trễ trong việc tập đi, biết đi bộ sau 16 tháng, được coi là một dấu hiệu của sự phát triển không điển hình. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 97% trẻ em nam và nữ bắt đầu biết đi trước 16 tháng tuổi và khoảng 95% trẻ em biết đi trong khoảng thời gian từ 9 đến 16 tháng.

Những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ được cho là chậm chạm đến cột mốc về thể chất, chẳng hạn như chỉ tay và ngồi. Nhưng một báo cáo mới cho thấy hầu hết trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ đều thực hiện những bước đi đầu tiên – một cột mốc quan trọng về vận động – đúng giờ hoặc sớm hơn những trẻ mắc các bệnh khác ảnh hưởng đến nhận thức.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 97% trẻ em sẽ bắt đầu biết đi khi được 16 tháng tuổi. Trẻ em khuyết tật trí tuệ ít có khả năng đạt được mốc này hơn, nhưng một số nghiên cứu đã kiểm tra khả năng đi bộ của trẻ em mắc chứng tự kỷ cũng có chỉ số thông minh (IQ) thấp.

Khi các nhà nghiên cứu tập trung vào những trẻ có chỉ số IQ phi ngôn ngữ khoảng 85, so với điểm trung bình là 100, họ không tìm thấy sự khác biệt về khả năng chậm đi của trẻ tự kỷ và những trẻ có các chẩn đoán khác. Khoảng 85% trẻ em trong mỗi nhóm biết đi trước 18 tháng.

Nhưng khi các nhà nghiên cứu tập trung vào những đứa trẻ có chỉ số IQ khoảng 50, họ phát hiện ra rằng 60% trẻ em bị khuyết tật trí tuệ, ADHD hoặc rối loạn ngôn ngữ đi được 18 tháng so với 80% trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Chậm phát triển vận động ở trẻ thường có những dấu hiệu theo các mốc tuổi sau:

* 2 tháng tuổi, trẻ không biết trao đổi ánh mắt với mẹ hoặc không biết cười.

* 3 tháng tuổi, trẻ không biết phát ra tiếng, không thể ngẩng đầu 45 độ; cha mẹ thay quần áo cho trẻ rất khó khăn, cảm thấy chân tay của trẻ rất nặng, khó di chuyển được tay chân của trẻ.

* 4 tháng tuổi, bàn tay của trẻ vẫn nắm chặt.

* 5 tháng tuổi, trẻ không biết lật, không thể cầm đồ vật đưa vào miệng.

* 8 tháng tuổi, trẻ không biết tự ngồi thẳng.

* 9 tháng tuổi, trẻ không biết bò.

* 15 tháng tuổi, trẻ chưa thể tự đi được.

2. Nguyên nhân chậm phát triển vận động ở trẻ đặc biệt

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chậm mốc phát triển vận động ở trẻ. Trước hết là các khiếm khuyết từ hệ thần kinh trung ương như teo não, bại não…, các bệnh lý về cơ, các bệnh lý về nội tiết, các yếu tố dinh dưỡng, vi chất, cách nuôi dưỡng cũng gây nên chậm mốc phát triển ở trẻ.

Đặc biệt là những Tổn thương não khi một nhóm các hệ thần kinh não bộ của trẻ bị tổn thương, tạo ra những rối loạn trong hệ vận động và tư thế của trẻ.

Ở trẻ đặc biệt (nhóm trẻ tự kỷ, tăng động giảm chú ý,…) có rất nhiều giả thuyết được đưa ra về nguyên nhân của việc chậm phát triển vận động. NP Food xin trích dẫn một vài nghiên cứu đưa ra giả thuyết về vấn đề này:

a, Nghiên cứu về kỹ năng vận động ở trẻ nhỏ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ:                                    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3188325/

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phát triển phức tạp thường xuất hiện ở thời thơ ấu và được xác định bằng sự chậm trễ và suy giảm rõ rệt trong tương tác xã hội, giao tiếp biểu cảm và dễ tiếp thu, chơi giàu trí tưởng tượng, cũng như phạm vi hạn chế và tập hợp các sở thích và hoạt động. Nó thường xuyên, nhưng không phải lúc nào cũng đi kèm với thiểu năng trí tuệ. Trẻ em mắc ASD có thể được chẩn đoán là tự kỷ, hội chứng Asperger, Rối loạn Phát triển Lan tỏa (PDD) hoặc Rối loạn Phát triển Lan tỏa Không được Chỉ định (PDD-NOS); đi kèm sự vụng về vận động. Thảo luận về hành vi vận động của trẻ em mắc chứng ASD trước đây tập trung vào các chuyển động rập khuôn và lặp đi lặp lại như vỗ tay hoặc đung đưa cơ thể, ngoài ra các bậc cha mẹ và cá nhân làm việc với trẻ mắc ASD cũng mô tả kỹ năng vận động thô và vận động tinh của chúng là không bình thường hay hoặc chậm phát triển

Nghiên cứu thực nghiệm gần đây đã điều tra sự phát triển vận động và mức độ thành thạo kỹ năng vận động của trẻ em mắc ASD. Nghiên cứu đã liên tục phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ em mắc chứng ASD bị chậm phát triển vận động thô và vận động tinh, và / hoặc các kiểu vận động không điển hình. Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra các kỹ năng vận động của trẻ lớn hơn mắc ASD, thống kê các kỹ năng vận động cơ bản, lập kế hoạch vận động và kỹ năng vận động tinh và liên tục phát hiện ra những thiếu hụt hoặc chậm phát triển về vận động ở trẻ em mắc ASD.

Trẻ tự kỷ có biểu hiện chậm trễ hoặc khó khăn đáng kể trong việc phối hợp vận động, tương đồng với chứng suy giảm khả năng vận động.. Tóm lại, nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ lớn hơn mắc chứng ASD gặp khó khăn trong lĩnh vực vận động. Tuy nhiên không tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa điểm IQ và khả năng vận động.

Tất cả trẻ mới biết đi đều bị chậm phát triển ở ít nhất một lĩnh vực vận động và phản ứng giác quan không điển hình, kỹ năng vận động và kỹ năng sống hàng ngày rất kém. Những đứa trẻ trong nhóm ASD có biểu hiện kém hơn đáng kể so với các nhóm khác về kỹ năng vận động thô và vận động tinh của chúng ngay từ 14 tháng và gần một nửa nhóm ASD có biểu hiện “kém phát triển” trong khoảng từ 14 đến 24 tháng. Những nghiên cứu này chỉ ra rằng sự chậm trễ và / hoặc các mô hình phát triển vận động thô không điển hình dường như xuất hiện sớm ở trẻ nhỏ mắc ASD và sự chậm phát triển tăng lên đáng kể khi trẻ lớn hơn và khoảng cách phát triển về kỹ năng vận động thô và vận động tinh đã tăng lên đáng kể ở độ tuổi lớn hơn.

Vận động là yếu tố chính của “chơi tích cực” ở trẻ nhỏ (Pellegrini & Smith, 1998). Vui chơi tích cực tạo điều kiện phát triển các kỹ năng vận động, kỹ năng xã hội, hiểu biết về thế giới, kỹ năng sống hàng ngày và hành vi thích ứng; nó cũng tạo cơ hội duy nhất cho trẻ nhỏ hoạt động thể chất và chơi trò chơi với các bạn cùng lứa tuổi. Khi trẻ mới biết đi mắc chứng ASD lớn hơn, các kỹ năng vận động cơ bản của chúng giảm đáng kể so với những gì chúng ta mong đợi ở độ tuổi theo niên đại. Các kỹ năng vận động thô cơ bản rất phức tạp và đòi hỏi sự phối hợp, lập kế hoạch và kiểm soát vận động. Những kỹ năng này thường được học thông qua việc bắt chước trong các bối cảnh xã hội. Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng sự chậm lại của phát triển vận động thô được tìm thấy trong nghiên cứu này một phần là do các kỹ năng vận động thô thường được khám phá và phát hiện trong quá trình học tập tự định hướng hoặc tự điều chỉnh cả khi có và không có bạn cùng lứa tuổi chơi. Loại trò chơi và sự tham gia xã hội này là một thách thức đối với trẻ em mắc chứng ASD. Cũng có thể là sự nhạy cảm và / hoặc không thích xúc giác có thể góp phần vào việc chậm phát triển các kỹ năng vận động cơ bản. Do đó, chúng tôi đề xuất rằng những hạn chế về khả năng vận động được thể hiện bởi trẻ mới biết đi trong nghiên cứu này có thể tạo ra một chu kỳ mà kỹ năng vận động kém hạn chế các tương tác xã hội và tương tác xã hội kém hạn chế sự phát triển kỹ năng vận động.

Trẻ em mắc chứng ASD có kỹ năng vận động tinh kém, nhưng ảnh hưởng đến các cơ hội học tập sớm và kỹ năng sống hàng ngày là không nhỏ. Có thể là sự nhạy cảm về xúc giác và sự thiếu bắt chước xã hội nói chung góp phần vào sự chậm phát triển vận động tinh này; tuy nhiên, những đóng góp tương đối của những thiếu hụt về mặt xã hội và sự bắt chước đối với các kỹ năng vận động tốt là không rõ ràng. Khả năng nhận thức thấp không hoàn toàn là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn về vận động của trẻ nhỏ mắc ASD. Các yếu tố khác có thể góp phần làm cho sự phát triển trở nên tồi tệ hơn như thiếu các dịch vụ can thiệp sớm tập trung vào lĩnh vực vận động, cha mẹ và người chăm sóc không chú trọng đến việc chơi tích cực, thiếu cơ hội để chơi tích cực hoặc dùng thuốc có thể gây phản ứng hôn mê và do đó ít luyện tập.

Nhiều ảnh hưởng đến việc đạt được các mốc vận động thô như biết đi được xác định, bao gồm các yếu tố môi trường trước khi sinh, chu sinh và sau khi sinh (ví dụ: dinh dưỡng, thực hành văn hóa) 

b, Nghiên cứu việc chậm biết đi ở trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ có thể do đột biến gen tự phát:

https://www.nimh.nih.gov/news/science-news/2017/delayed-walking-may-signal-spontaneous-gene-anomalies-in-autism.shtml

Người ta đưa ra giả thuyết rằng có một tình trạng thâm hụt não tiềm ẩn có liên quan đến các đặc điểm ASD truyền thống. Phạm vi của nghiên cứu này không cho phép chúng tôi mô tả căn nguyên của những khiếm khuyết về vận động ở trẻ em mắc ASD. Tuy nhiên, các kết quả chỉ ra rằng các khoản thâm hụt xuất hiện rất sớm trong quá trình phát triển và có thể trở nên rõ ràng hơn theo độ tuổi; do đó, thiếu hụt khả năng vận động không nên là mối quan tâm thứ hai trong việc lập kế hoạch và thực hiện các can thiệp sớm cho trẻ mắc ASD. Tất cả các kỹ năng vận động thường không được coi là đủ quan trọng khi các khiếm khuyết về lời nói, hành vi và xã hội được ưu tiên hơn đối với cha mẹ. Can thiệp sớm cho trẻ mắc ASD là điều tối quan trọng. Kết quả của nghiên cứu này bổ sung thêm cho nguồn tài liệu ngày càng tăng rằng không nên bỏ qua sự phát triển vận động của trẻ mắc ASD (cả vận động tinh và vận động thô) trong các dịch vụ can thiệp sớm. Trẻ em bị ASD nên được điều trị thích hợp tập trung vào sự phát triển vận động của trẻ. Trong trường hợp không có các phương pháp trị liệu dành cho cha mẹ, loại hình hoạt động “mẫu giáo-thể dục” sớm nên được khuyến khích khi các hoạt động và trò chơi vận động thô bạo được tạo điều kiện. Tất cả thường tập trung vào “ngồi yên” và “chú ý” mà tầm quan trọng của việc chơi tích cực bị bỏ qua. Sự phát triển vận động rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu nội bộ và được hỗ trợ bởi NIMH đã phát hiện ra một mô hình đặc điểm hành vi và di truyền được thấy trong một số trường hợp rối loạn phổ tự kỷ (ASD) mà cuối cùng có thể dẫn đến xác định các phân nhóm và cải thiện điều trị.

Trẻ em được chẩn đoán mắc ASD có những thay đổi tự phát, không di truyền trong các gen liên quan đến chứng tự kỷ cho thấy các triệu chứng tự kỷ cốt lõi “câm” liên quan đến hành vi xã hội và ngôn ngữ khi so sánh với giới tính, tuổi và những đứa trẻ có chỉ số IQ phù hợp với ASD mà không có bất thường di truyền đã biết. Một manh mối quan trọng là những đứa trẻ mắc chứng rối loạn tự phát – số lượng bản sao gen bất thường hoặc các đột biến khác liên quan đến suy giảm chức năng – có xu hướng bắt đầu biết đi muộn hơn bình thường, đây không phải là điển hình của trẻ em mắc chứng ASD. Trên thực tế, tỷ lệ một đứa trẻ trong mẫu này có phát hiện gen bất thường tự phát tăng 17% cho mỗi tháng chậm biết đi.

Trước 1 nghiên cứu, ước tính khoảng 10-15% trẻ em mắc ASD có các biến thể số lượng bản sao gen không di truyền, hoặc đột biến trong trứng hoặc tinh trùng (de novo) hoặc nghi ngờ bị gián đoạn, đột biến nghiêm trọng không được tìm thấy để hiển thị các dạng cụ thể của các triệu chứng liên quan đến ASD hoặc sự chậm trễ trong các mốc phát triển. Khám phá mới có thể thực hiện được nhờ sự kết hợp của những tiến bộ trong công nghệ gen, cho phép xác định một số lượng lớn các gen nghi ngờ “có độ tin cậy cao”, cũng như kết hợp chặt chẽ hơn những đứa trẻ có và không có bất thường về gen so với các nghiên cứu trước đây. Ví dụ, nghiên cứu mới đã kiểm soát các tác động có thể gây nhiễu của chỉ số IQ, vốn trước đây đã được phát hiện là thấp hơn ở trẻ em mắc ASD với đột biến de novo.

Kết quả cho thấy trẻ em mang đột biến de novo có xu hướng ít bị suy giảm các triệu chứng ASD cốt lõi hơn so với các bạn cùng lứa với ASD điển hình hơn và không có bất thường di truyền nào được biết đến. Trẻ em có đột biến de novo cũng có xu hướng có khả năng nói, ngôn ngữ và giao tiếp xã hội mạnh hơn – và các bác sĩ lâm sàng tham gia đánh giá những đứa trẻ này ít tự tin hơn vào chẩn đoán ASD của chúng cho nhóm con có đột biến de novo. Tuy nhiên, trẻ có đột biến de novo bắt đầu biết đi, trung bình ở 19 tháng, so với 13,6 tháng đối với trẻ mắc chứng ASD điển hình, khi kiểm soát sự khác biệt về chỉ số IQ không lời.

Các kỹ năng vận động thô và tinh của trẻ nhỏ mắc chứng ASD bị chậm phát triển và ngày càng chậm dần theo tuổi tác, ngay cả khi kiểm soát các kỹ năng giải quyết vấn đề phi ngôn ngữ. Thật không may, các kỹ năng vận động cơ bản và hoạt động thể chất thường bị bỏ quên trong các lĩnh vực như tâm lý học và các kỹ năng vận động của trẻ nhỏ mắc ASD thường không được ưu tiên cho các nhóm can thiệp sớm, những người có thể tập trung chủ yếu vào các mối quan tâm về giao tiếp và hành vi. Để ngăn chặn sự suy giảm hơn nữa các kỹ năng vận động và khả năng bị cô lập xa hơn với các tương tác xã hội với bạn bè cùng trang lứa, các đánh giá và chương trình vận động thô và vận động tinh (thường ít bị bỏ qua) nên được đưa vào kế hoạch can thiệp sớm cho trẻ ASD.Tác động của việc chơi và vận động tích cực đối với trẻ nhỏ không chỉ quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ, khả năng bắt chước và nhận thức tổng thể. Các kỹ năng vận động thô và vận động tinh cũng đang được học và thực hành và những kỹ năng vận động này góp phần vào kết quả phát triển chung cho tất cả trẻ em.

c, Nghiên cứu về tình trạng chậm biết đi ở trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ:                                      https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5098697/

con-tap-di-2

Tình trạng chậm biết đi thường gặp ở Người khuyết tật trí tuệ (ID). Tuy nhiên, ở trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD), tình trạng chậm biết đi không được báo cáo là thường xuyên, mặc dù tỷ lệ ID đồng thời cao trong ASD. Nghiên cứu này đã trực tiếp xem xét mối quan hệ giữa chậm biết đi và mức độ nghiêm trọng của ID ở trẻ em bị ASD so với các khuyết tật phát triển khác (không phải ASD).

Trẻ em mắc ASD ít có biểu hiện chậm biết đi hơn những trẻ được chẩn đoán không mắc chứng ASD, và giới tính nữ được phát hiện làm tăng nguy cơ chậm đi bộ nói chung.

Trong khi điểm IQ thấp hơn có liên quan đến việc tăng tỷ lệ muộn biết đi ở cả nhóm ASD và không ASD, trẻ có chỉ số IQ thấp có nhiều khả năng bị chậm biết đi trong trường hợp không mắc ASD.

Nghiên cứu cho thấy rằng mối quan hệ giữa việc chậm đi bộ và muộn hơn ID khác nhau giữa trẻ có và không có ASD. Đối với trẻ em có chỉ số thông minh trong phạm vi trung bình, tỷ lệ chậm biết đi là tương tự giữa những trẻ mắc ASD và những trẻ mắc các rối loạn phát triển thần kinh khác (ví dụ: ADHD, rối loạn ngôn ngữ), với tỷ lệ ở cả hai nhóm đều tăng vừa phải (tương ứng là 13% và 19%) so với mẫu dân số chung của trẻ em có chỉ số IQ trung bình. Mặt khác, đối với những trẻ có chỉ số IQ dưới trung bình, và đặc biệt đối với những trẻ thuộc nhóm ID, tỷ lệ chậm biết đi thấp hơn ở những trẻ mắc ASD. 

Nghiên cứu cho thấy rằng ít nhất một cột mốc vận động chính, đi bộ đúng giờ, được bảo tồn thường xuyên hơn dự kiến ​​ở trẻ em mắc ASD. Trong số trẻ em có ID, một tỷ lệ lớn hơn những trẻ có ASD bắt đầu đi bộ trong khung thời gian bình thường so với những trẻ không có ASD.

3. Kết luận

 Sự phát triển của trẻ bao gồm thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tâm lý và vận động, nếu nhận thấy sự phát triển vận động của trẻ chậm hơn các bé cùng tuổi thì có thể trẻ đã bị chậm phát triển về vận động. Khi đó, trẻ cần được khám và tìm hiểu nguyên nhân sớm để có hướng khắc phục, giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ chậm về sau.

Bởi vậy, cha mẹ nên quan tâm, theo dõi, đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ qua giám sát sự tăng trưởng về thể chất và phát triển về vận động xem trẻ có bị chậm phát triển vận động hay không. Nếu bé đạt được một tiến bộ và sau đó 1-2 tháng mà không có gì thay đổi, nên chú ý theo dõi và cho bé đi khám ở các cơ sở y tế. Nếu nhận thấy các cơ bắp của con thiếu sức mạnh, cha mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra. Đặc biệt, nếu việc chậm bò đi cùng với hàng loạt chậm trễ trong các kỹ năng khác, như: Thị giác, kỹ năng giao tiếp xã hội, khả năng vận động của đôi tay… thì đó là một tín hiệu báo động.

Cần theo dõi thường xuyên sự phát triển chiều cao, cân nặng của bé theo biểu đồ chuẩn để sớm phát hiện tình trạng thừa cân hay suy dinh dưỡng ở trẻ.

4. Cách cải thiện

Khi có dấu hiệu về chậm mốc vận động, các bác sĩ chuyên ngành nhi, thần kinh nhi, phục hồi chức năng nhi sẽ thăm khám lâm sàng, đánh giá cơ lực, trương lực cơ, khảo sát hệ thần kinh trung ương bằng chụp MRI, CT, điện não đồ, làm các xét nghiệm nội tiết và vi chất giúp định hướng nguyên nhân, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị đặc hiệu hoặc kết hợp tập luyện vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho trẻ.

  • Để cải thiện tình trạng chậm phát triển thể chất, cha mẹ nên vận động cho trẻ, với trẻ sơ sinh, cần thường xuyên tắm nắng cho trẻ từ 15-20 phút mỗi ngày vào 6-8 giờ sáng. Ánh nắng mặt trời sẽ giúp trẻ hấp thu vitamin D, làm hệ xương trẻ phát triển vững chắc, từ đó, trẻ biết lẫy, ngồi, bò dễ dàng. 
  • Ngoài ra, mẹ phải đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ, uống đủ sữa theo độ tuổi giúp trẻ cứng cáp, trẻ tự kỷ cần được bổ sung nhiều dưỡng chất thiếu hụt bởi trẻ có những bất thường về tiêu hóa và chuyển hóa cũng như một số khiếm khuyết về trí tuệ. Việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ yêu cầu những tiêu chuẩn như lành tính, đầy đủ dinh dưỡng và không chứa các chất gluten, casein. Cha mẹ có thể tham khảo chế độ ăn GFCF được nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Ngoài thực đơn hàng ngày, những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho con cũng cần áp dụng những tiêu chí này, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm canxi cho con thông qua các sản phẩm bổ trợ – tham khảo dòng sữa thực vật hữu cơ Miwako được sử dụng trong trị liệu dinh dưỡng cho trẻ đặc biệt.
  • Tham khảo các bài tập:

https://www.youtube.com/watch?v=dsNFe1KEyf8

https://www.youtube.com/watch?v=7Mv6QrnEBaY

https://www.youtube.com/watch?v=qBa0-CJM4SI

https://www.youtube.com/watch?v=eC9M981Xr6g

 

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.