đánh giá trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Đánh giá trẻ tự kỷ cần lưu ý cho phụ huynh

1. Khái niệm đánh giá trẻ tự kỷ:

Đánh giá trẻ tự kỷ trong giáo dục đặc biệt là một quá trình tập hợp thông tin thích hợp về mặt giáo dục một cách có hệ thống đối với học sinh khuyết tật nhằm đưa ra các quyết định về mặt giáo dục.

2. Các bước và vai trò của các bước đánh giá trẻ tự kỷ:

Quá trình đánh giá chia ra các giai đoạn khác khau. Ở đây, chúng tôi đề cập đến giai đoạn 1 của quá trình đánh giá:

Giai đoạn 1: Phát hiện sớm, giới thiệu và chẩn đoán

  1. Phát hiện sớm: Phát hiện sớm là tìm tòi các dấu hiệu và tín hiệu cho thấy sự phát triển của trẻ có nguy cơ hoặc đang tiến triển một cách không bình thường.
  • Kết quả của phát hiện không phải là kết quả chẩn đoan cuối cùng mà bước đầu tiên để sàng lọc các dấu hiệu ban đầu.
  • Người thực hiện sàng lọc phát hiện sớm có thể là: giáo viên và những người chăm sóc trẻ.
  • Có thể thực hiện phát hiện sớm của trẻ tự kỉ theo các bước sau:

Bước 1: Phỏng vấn cha mẹ trẻ và quan sát trẻ

  • Phỏng vấn: Các nhà chuyên môn sẽ thu thập thông tin các vấn đề về tiền sử phát triển, môi trường sống, sức khỏe của mẹ, tiền sử mang thai và sinh nở, quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng.
  • Quan sát trẻ: Nhà chuyên môn sẽ cùng cha mẹ quan sát trẻ để nhận định sơ bộ về các dấu hiệu bất thường của trẻ.

Bước 2: Sử dụng các bảng kiểm phát hiện sớm trẻ tự kỉ. Hiện nay, có nhiều công cụ sàng lọc phát hiện sớm như:

  • Năm dấu hiệu cờ đỏ phát hiện sớm tự kỉ ở trẻ 12-24 tháng tuổi
  • Thang đánh giá phát triển Kyoto
  • Bộ câu hỏi Độ tuổi và giai đoạn phát triển ASQ-3
  • Bảng kiểm sàng lọc trẻ tự kỉ nhỏ M-CHAT
  1. Giới thiệu: Sau khi thực hiện bước 1, bước 2, các giáo viên can thiệp sớm, các nhà chuyên môn thấy nghi ngờ trẻ có dấu hiệu của trẻ tự kỉ, sẽ hướng dẫn và giới thiệu cho bố mẹ các chuyên gia và địa chỉ chẩn đoán uy tín đề chẩn đoán chuyên sâu nhằm biết rõ trẻ có bị tự kỉ hay không và ở mức độ nào
  2. Chẩn đoán: Chẩn đoán trẻ tự kỉ là việc nhận ra khuyết tật và mức độ tật của trẻ cùng các nguyên nhân được đặt ra
  • Cách thức tiến hành chẩn đoán:
  • Thực hiện theo các bước sau đây:
  • Mô tả lí do và mục đích chẩn đoán
  • Phân tích tiền sử phát triển
  • Sử dụng công cụ chẩn đoán cho phù hợp
  • Kết luận và đưa ra lời khuyên
  • Nơi chẩn đoán: Các cơ sở can thiệp sớm có chuyên môn về chẩn đoán, khoa tâm bệnh các bệnh viện Nhi
  • Thời gian chẩn đoán: ít nhất 1 tuần
  • Người chẩn đoán: Nhà tâm lý học, giáo dục đặc biệt, chuyên gia can thiệp sớm, các nhà trị liệu, bác sĩ tâm bệnh có chuyên môn về chẩn đoán trẻ tự kỉ
  • Công cụ chẩn đoán
  • Chẩn đoán lâm sàng
  • Chẩn đoán mức độ tự kỉ

3. Những lưu ý khi đánh giá trẻ tự kỷ:

  • Rối loạn Tự kỷ thường không được chẩn đoán khi trẻ còn nhỏ (trước 2 tuổi) vì các nguyên nhân sau:

(1) Các triệu chứng chưa đủ rõ trước 2 tuổi;

(2)Khi trẻ Tự kỷ có cả khuyết tật tâm thần (Mental handicap)

(3)Phải khi trẻ được 2 tuổi thì sự phát triển mới đến mức độ cho phép đánh giá ngôn ngữ một cách rõ ràng;

(4)Một số trẻ có sự phát triển trước 2 tuổi tương đối bình thường, tình trạng mất kĩ năng chỉ có khi trẻ được 2 tuổi;

(5)Các bậc cha mẹ có thể không có kinh nghiệm về các mốc phát triển bình thường nên không nhận ra sự bất thường của con mình, số khác có thể không chấp nhận sự bất thường cho dù các triệu chứng đã xuất hiện ngày càng rõ…

  • RLPTK có thể bị nhầm với các dạng sau:

(1)Tình trạng câm lặng có lựa chọn (Selective mutism)

(2)Rối loạn gắn bó (Attachment disorder)

(3)Rối loạn ngôn ngữ đặc thù (Specific language disorder)

(4)Khuyết tật tâm thần (Mental handicap)…

  • Chẩn đoán loại trừ:

(1) Những khiếm khuyết, những biểu hiện có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, một số có thể rất tinh vi và khó có thể nhận ra;

(2) Những hành vi của trẻ thường biểu hiện rất khác nhau trong các môi trường khác nhau;

(3) Hành vi của trẻ cũng tuỳ thuộc vào việc trẻ đang làm việc với ai, với những người lớn có kinh nghiệm trẻ thường ít bộc lộ hành vi hơn khi làm việc với một người lớn thiếu kinh nghiệm hoặc trong một nhóm không được tổ chức tốt….

 

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.