Dạy trẻ chỉ vào đồ vật trẻ muốn

Bố mẹ cần dạy trẻ chỉ vào đồ vật trẻ muốn, tập kỹ năng nhìn vào đồ vật mà Bố mẹ chỉ vào và biết chỉ tay vào đồ vật để phát triển ngôn ngữ. Thông thường, khi trẻ có nhu cầu muốn lấy một vật gì, thường là nắm lấy cánh tay của bố mẹ, kéo đến gần vật muốn lấy và bố mẹ phải đoán được nhu cầu của trẻ.

Vì vậy, khi trẻ tỏ ra có nhu cầu và bố mẹ “đoán được” thì thay vì đợi trẻ kéo tay đến gần vật muốn lấy, ta sẽ dùng tay để chỉ vào vật đó và hỏi trẻ bằng một từ ngắn gọn: Bánh? Sữa? ly? chén? ( nói ra tên vật mà trẻ chỉ vào) Khi trẻ chấp nhận và nhìn vào vật muốn lấy, ta sẽ lấy cho bé và nhắc lại : con uống sữa, sữa nè… để trẻ dần dần nhớ được từ mà mình muốn dạy cho trẻ nhớ.

be chi tay

Ảnh: Bé chỉ tay muốn lấy đồ chơi

Các bước dạy trẻ

  1. Chỉ vào đồ vật đứng 1 mình: Ngồi lên ghế ngang với trẻ. Giơ 1 đồ vật mà trẻ thích lên (đồ ăn hoặc đồ chơi). Hỏi trẻ: “Con muốn cái gì?” Hướng dẫn trẻ dùng ngón tay chỉ vào thứ mà trẻ muốn (cầm tay trẻ chỉ vào đồ vật, sau đó giảm dần xuống các gợi nhắc như: làm mẫu, chạm vào ngón tay trẻ, sử dụng lời nói, chỉ vào đồ vật trẻ cần chỉ, rồi bỏ gợi nhắc để trẻ tự làm). Sau đó ngay lập tức đưa thứ đó cho trẻ. Cho phép trẻ chơi đồ chơi hoặc ăn đồ ăn mà trẻ muốn.
  2. Chỉ vào đồ vật đứng cùng với 1 vật khác mà trẻ không thích: Ngồi lên ghế ngang với trẻ. Giơ 1 vật mà trẻ thích và 1 vật mà trẻ không thích lên. Hỏi trẻ “Con muốn cái gì?”. Hướng dẫn trẻ dùng ngón tay chỉ vào vật mà trẻ thích. Ngay lập tức đưa thứ đó cho trẻ.
  3. Chỉ vào đồ vật ở trên bàn: Để 1 vật mà trẻ thích và 1 vật mà trẻ không thích lên bàn, xa tầm tay của trẻ. Hỏi trẻ “Con muốn cái gì?”. Hướng dẫn trẻ chỉ về phía vật mà trẻ thích. Ngay lập tức đưa thứ đó cho trẻ.
  4. Chỉ vào đồ vật mà không gợi ý bằng lời nói: Để 1 vài vật mà trẻ thích và 1 vài vật mà trẻ không thích lên bàn xa tầm tay của trẻ. Ngay lập tức đưa vật đó cho trẻ. Nếu trẻ không với hoặc không chỉ vào vật mà trẻ thích, hay dỗ trẻ bằng cách làm mẫu nhấc 1 vật lên rồi sau đó đặt vật đó trở lại trên bàn, hoặc cho trẻ đến gần 1 vật trong 1 vài giây rồi sau đó đặt vật đó trở lại trên bàn.
  • Giáo cụ: Những vật mà trẻ thích (đồ ăn và đồ chơi) và những vật mà trẻ không thích.
  • Điều kiện trước tiên: Ngồi lên ghế
  • Gợi ý cách dạy: Hướng dẫn cụ thể và làm mẫu các bước thực hiện cho trẻ

Bảng đánh giá khả năng tiếp thu của trẻ

Đánh dấu “+” vào ô số:

  • Nếu trẻ thực hiện được mà không cần gợi nhắc
  • Nếu trẻ thực hiện đúng do sự hỗ trợ và nhắc nhở của người hướng dẫn
  • Nếu trẻ không thực hiện được kể cả có sự hỗ trợ và nhắc nhở của người hướng dẫn

 test tre em muon

Như vậy kỹ năng nhìn vào đồ vật mà người khác đang chỉ và chỉ vào đồ vật để làm người khác chú ý. Sẽ là cơ sở để trẻ hình thành nhu cầu giao tiếp và sau đó là kỹ năng ngôn ngữ.

Những trẻ hiểu được ý nghĩ của người khác sẽ giao tiếp dễ dàng hơn. Nói một cách khác, nên tạo ra “tam giác giao tiếp” một đầu là người nói, đầu thứ hai là trẻ và đầu thứ ba là đồ vật. Những “tam giác giao tiếp” là cách tốt nhất cho trẻ học ngôn ngữ. Khi giao tiếp với trẻ, nên tạo ra nhiều cơ hội có “tam giác giao tiếp,” nghĩa là bố mẹ và con tập trung vào một việc. Những lúc tập trung với nhau như vậy không cần lâu, đôi lúc chỉ là 1-2 phút nhưng càng nhiều lần như vậy, trẻ càng tiếp thu nhiều hơn.

* Tài liệu tham khảo: Bệnh viện Nhi Trung Ương Khoa Tâm Bệnh (2009). Trích dịch các bài tập trong cuốn “Sự can thiệp về hành vi cho trẻ chậm nói” của Catherine Maurice. Hà Nội.

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.