dạy học trẻ tự kỷ

Giúp trẻ tự kỷ tập trung trong học tập

Tự kỷ và khuyết tật học tập có mối liên hệ đồng thời với nhau, chứng tự kỷ ảnh hưởng đến mọi hoạt động học tập, đặc biệt là ở những cá nhân mắc các triệu chứng tự kỷ nặng thì quá trình học tập của trẻ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, không chỉ ở trường học mà còn ở trong cuộc sống. Rất nhiều cha mẹ nhắn hỏi NP Food làm sao để hỗ trợ con mình học tập tốt hơn? Để làm được điều đó, cha mẹ cần áp dụng cả các phương pháp khuyến khích trẻ học tập cũng như các mẹo dạy trẻ trong việc học.

Tất cả trẻ em đều cần tình yêu thương, sự khuyến khích và sự hỗ trợ, công việc cha mẹ là cung cấp cho con những công cụ xã hội và tình cảm mà chúng cần để vượt qua thử thách.

1. Về tâm lý

Cha mẹ nên giữ bình tĩnh và không nản lòng, tìm cách đối phó với những trở ngại của con.

Cha mẹ cũng nên tự nghiên cứu và bám sát những phát triển mới trong việc học các chương trình, liệu pháp và kỹ thuật giáo dục dành cho trẻ tự kỷ, ở cạnh con, chủ động giúp con rèn luyện các kỹ năng giao tiếp

Hãy là người bênh vực cho con và nhớ rằng tầm ảnh hưởng của cha mẹ lớn hơn tất cả những người khác, con bạn sẽ làm theo sự dẫn dắt của bạn. Nếu cha mẹ tiếp cận những thử thách trong học tập với sự lạc quan, chăm chỉ và óc hài hước, trẻ sẽ coi những thử thách như một gờ giảm tốc hơn là một rào cản, tập trung sức lực vào việc học những gì phù hợp và thực hiện nó tốt nhất có thể.

Cha mẹ nên tập trung vào điểm mạnh, không chỉ điểm yếu của con, tập trung vào năng khiếu và nuôi dưỡng các hoạt động mà chúng nổi trội và dành nhiều thời gian cho chúng.

2. Về phương pháp học tập

Cha mẹ nên cố gắng xác định cách con học tập và tiếp thu tốt nhất. Một số trẻ học tốt nhất bằng cách nhìn hoặc đọc, những trẻ khác lại học bằng cách lắng nghe và nhìn cách làm trừ người khác.

Cha mẹ nên khám phá xem con là người học bằng thị giác, người học bằng thính giác hay người học về động học? Sau khi tìm ra cách trẻ học tốt nhất, cha mẹ có thể thực hiện các bước để đảm bảo rằng loại hình học tập được áp dụng ở trường học và trong quá trình học ở nhà.

Trẻ là người học tập bằng hình ảnh (người học trực quan):

  • Học tốt nhất bằng cách xem hoặc đọc.
  • Làm tốt khi tài liệu được trình bày và kiểm tra trực quan, thay vì bằng lời nói.
  • Có thể tiếp thu kiến thức từ các ghi chú bằng văn bản, chỉ đường, sơ đồ, biểu đồ, bản đồ và hình ảnh.
  • Có thể thích vẽ, đọc và viết; thường giỏi chính tả.

Tất cả những suy nghĩ của trẻ giống như những cuộn băng chạy trong trí tưởng tượng của tôi. Hình ảnh là ngôn ngữ đầu tiên của trẻ và lời nói là ngôn ngữ thứ hai của. Danh từ là những từ dễ học nhất vì tôi có thể hình dung ra từ đó trong đầu. Để học những từ như “lên” hoặc “xuống”, giáo viên nên cho trẻ xem. Ví dụ: cầm một chiếc máy bay đồ chơi và nói “lên” khi bạn cất cánh từ bàn làm việc. Một số trẻ sẽ học tốt hơn nếu các thẻ có từ “lên” và “xuống” được gắn vào máy bay đồ chơi. Thẻ “up” được gắn khi máy bay cất cánh. Thẻ “xuống” được gắn khi nó tiếp đất.

Tránh những chuỗi hướng dẫn dài dòng bằng lời nói bởi 1 số người mắc chứng tự kỷ gặp vấn đề với việc ghi nhớ trình tự. Nếu đứa trẻ có thể đọc, hãy viết các hướng dẫn ra một mảnh giấy. Các quy trình với nhiều hơn ba bước phải được viết ra. Trẻ cũng khó nhớ số điện thoại vì trẻ không thể hình dung trong đầu.

Nhiều trẻ tự kỷ giỏi vẽ, mỹ thuật và lập trình máy tính. Những lĩnh vực tài năng này nên được khuyến khích vài chú trọng hơn để biến thành kỹ năng có thể được sử dụng cho việc làm trong tương lai.

Nhiều trẻ tự kỷ gặp vấn đề với việc điều khiển vận động ở tay. Viết tay gọn gàng đôi khi rất khó. Điều này hoàn toàn có thể khiến trẻ thất vọng. Để giảm bớt sự bực bội và giúp trẻ thích viết lách, hãy để trẻ gõ máy tính. Đánh máy thường dễ dàng hơn nhiều.

Một số người tự kỷ bị làm phiền bởi sự phân tâm thị giác và ánh sáng đèn huỳnh quang. Họ có thể thấy sự nhấp nháy của dòng điện 60 chu kỳ. Để tránh vấn đề này, hãy đặt bàn học của trẻ gần cửa sổ hoặc cố gắng tránh sử dụng đèn huỳnh quang. Nếu không thể tránh được đèn, hãy sử dụng bóng đèn mới nhất mà bạn có thể mua được. Bóng đèn mới ít nhấp nháy hơn. Cũng có thể giảm độ nhấp nháy của đèn huỳnh quang bằng cách đặt một chiếc đèn có bóng đèn sợi đốt kiểu cũ cạnh bàn học của trẻ.

Cha mẹ nên:

  • Sử dụng sách, video, máy tính, giáo cụ trực quan và thẻ ghi nhớ.
  • Ghi chú chi tiết, highlight các mục cần lưu ý bằng bút màu cho trẻ
  • Lập dàn ý, sơ đồ và danh sách khi học
  • Sử dụng hình vẽ và hình ảnh minh họa (tốt nhất là bằng màu).
  • Hướng dẫn trẻ ghi chép chi tiết trong lớp.
  • Trẻ là người học bằng thính giác:
  • Học tốt nhất bằng cách lắng nghe.
  • Thực hiện tốt việc học bằng cách nghe bài giảng và làm tốt các bài kiểm tra miệng.
  • Có thể tiếp thu kiến thức từ các cuộc thảo luận trong lớp học, thích được  hướng dẫn bằng lời nói, nhóm học tập.
  • Có thể yêu âm nhạc, ngôn ngữ và có thể biểu diễn trên sân khấu.

Một số trẻ tự kỷ sẽ học đọc dễ dàng hơn với ngữ âm, cha mẹ có thể dạy trẻ các quy tắc ngữ âm và sau đó yêu cầu tôi phát âm các từ của mình. Trẻ em có thể sẽ học tốt nhất nếu sử dụng thẻ flash và sách tranh để toàn bộ từ được kết hợp với hình ảnh. Điều quan trọng là phải có hình ảnh và chữ in trên cùng một mặt của thẻ. Khi dạy danh từ, đứa trẻ phải nghe bạn nói từ đó và xem hình ảnh và từ in đồng thời. Một ví dụ về việc dạy động từ là cầm một thẻ có ghi “nhảy” và bạn sẽ nhảy lên xuống trong khi nói “nhảy”.

Trẻ tự kỷ cần được bảo vệ khỏi những âm thanh làm tổn thương tai.Nếu trẻ che tai, đó là dấu hiệu cho thấy một âm thanh nào đó làm đau tai trẻ. Đôi khi, độ nhạy âm thanh đối với một âm thanh cụ thể, chẳng hạn như tiếng chuông báo cháy, có thể được khử nhạy cảm bằng cách ghi âm thanh đó vào máy ghi âm. Điều này sẽ cho phép trẻ bắt đầu âm thanh và tăng dần âm lượng của nó. Trẻ phải kiểm soát việc phát lại âm thanh.

Trẻ khó hiểu lời nói sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các âm có phụ âm khó, chẳng hạn như ‘D’ trong tiếng chó và ‘L’ trong nhật ký. Giáo viên dạy nói của tôi đã giúp tôi học cách nghe những âm thanh này bằng cách kéo dài ra và phát ra những phụ âm khó

Cha mẹ nên:

  • Đọc to ghi chú hoặc tài liệu, các bài trong sách giáo khoa cho trẻ
  • Sử dụng các liên tưởng và lặp lại lời nói để giúp trẻ ghi nhớ.
  • Cho trẻ học cùng các sinh viên khác bằng việc nói chuyện về bài giảng
  • Nghe sách trên băng hoặc các bản ghi âm khác của bài giảng
  • Sử dụng máy ghi âm để nghe lại các bài giảng sau này.
  • Trẻ là người học bằng động học:
  • Học tốt nhất bằng cách làm và di chuyển.
  • Làm tốt các môn học cho chúng di chuyển, chạm vào, khám phá và sáng tạo để học hỏi.
  • Có thể tiếp thu kiến thức từ các hoạt động thực hành, lớp học trong phòng thí nghiệm, đạo cụ, tiểu phẩm và các chuyến đi thực tế.
  • Có thể yêu thích thể thao, kịch, khiêu vũ, võ thuật và nghệ thuật và thủ công.

Một số trẻ tự kỷ hiếu động, hay quấy khóc thường sẽ bình tĩnh hơn nếu chúng được cho mặc một chiếc áo vest có đệm. Áp lực từ quần áo giúp làm dịu hệ thần kinh. Tôi đã rất bình tĩnh trước áp lực. Để có kết quả tốt nhất, áo vest nên được mặc trong vòng 20 phút và sau đó cởi ra trong vài phút. Điều này ngăn cản hệ thống thần kinh thích ứng với nó.

Cha mẹ nên:

  • Giúp trẻ bắt tay vào làm (các môn thủ công), làm thí nghiệm và đi thực tế.
  • Sử dụng các công cụ học tập dựa trên hoạt động, như đóng vai hoặc xây dựng mô hình.
  • Học theo nhóm nhỏ và thường xuyên nghỉ giải lao.
  • Sử dụng các trò chơi bộ nhớ và thẻ nhớ.
  • Học với âm nhạc nền.

3. Lưu ý

Cha mẹ cũng không nên đặt áp lực cho trẻ tự kỷ học tập bởi hạnh phúc trong cuộc sống không phụ thuộc vào học tập lực, mà phụ thuộc vào những thứ như ý thức lành mạnh về bản thân, sự sẵn sàng yêu cầu và chấp nhận sự giúp đỡ, quyết tâm tiếp tục cố gắng bất chấp thử thách, khả năng hình thành mối quan hệ lành mạnh với những người khác và những phẩm chất khác không dễ định lượng như điểm số và điểm thi.

Có vẻ như việc học liên quan đến cơ thể cũng như não bộ, nhưng thói quen ăn, ngủ và tập thể dục của con bạn có thể còn quan trọng hơn bạn nghĩ. Nếu trẻ được ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và tập thể dục, trẻ sẽ có khả năng tập trung, tập trung và học tập chăm chỉ hơn.

  • Tập thể dục: Tập thể dục không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho tinh thần. Hoạt động thể chất thường xuyên tạo ra sự khác biệt lớn về tâm trạng, năng lượng và tinh thần minh mẫn. Cha mẹ nên khuyến khích con ra ngoài, di chuyển và chơi thay vì khiến con mệt mỏi và bỏ dở bài vở ở trường, việc tập thể dục thường xuyên sẽ thực sự giúp trẻ tỉnh táo và chăm chú suốt cả ngày và là một liều thuốc giải độc tuyệt vời cho căng thẳng và thất vọng.
  • Ngủ đủ giấc: Trẻ cũng sẽ gặp khó khăn trong học tập nếu chúng không được nghỉ ngơi đầy đủ. Trung bình, trẻ mẫu giáo cần từ 11-13 giờ mỗi đêm, trẻ trung học cần khoảng 10-11 giờ, và thanh thiếu niên và trẻ mẫu giáo cần từ 8½-10 giờ. Cha mẹ có thể tạo cho con thói quen ngủ đủ giấc bằng cách thực hiện một giờ đi ngủ đã định. Loại ánh sáng phát ra từ màn hình điện tử (máy tính, ti vi, điện thoại và máy tính bảng) có thể kích hoạt đến não. Vì vậy, cha mẹ cũng có thể giúp đỡ bằng cách tắt nguồn tất cả các thiết bị điện tử ít nhất một hoặc hai giờ trước khi đèn tắt.
  • Chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng trưởng và phát triển của con bạn. Một chế độ ăn uống đầy đủ ngũ cốc, trái cây, rau và protein sẽ giúp tăng cường tập trung tinh thần. Hãy chắc chắn rằng con bạn bắt đầu một ngày mới với một bữa sáng đầy đủ và không quá bốn giờ giữa các bữa ăn chính hoặc bữa phụ. Điều này sẽ giúp giữ mức năng lượng của trẻ ổn định.
  • Khuyến khích các thói quen tình cảm lành mạnh: Ngoài những thói quen lành mạnh về thể chất, cha mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ có những thói quen lành mạnh về tình cảm. Giống như cha mẹ, trẻ có thể thất vọng trước những thách thức do khuyết tật học tập của chúng. Cố gắng cung cấp cho trẻ những cơ hội để bày tỏ sự tức giận, thất vọng hoặc cảm giác chán nản của chúng. Lắng nghe khi trẻ muốn nói chuyện và tạo môi trường cởi mở để bày tỏ. Làm như vậy sẽ giúp họ kết nối với cảm xúc của mình và cuối cùng, học cách bình tĩnh và điều chỉnh cảm xúc của mình.

nguồn: https://www.helpguide.org/articles/autism-learning-disabilities/helping-children-with-learning-disabilities.htm

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.