Chế độ ăn uống lành mạnh

Mẹo ăn uống lành mạnh trẻ/thanh thiếu niên mắc chứng tự kỷ

Mẹo ăn uống lành mạnh trẻ/thanh thiếu niên mắc chứng tự kỷ

Mọi người đều biết rằng một chế độ ăn uống bổ dưỡng là chìa khóa để khỏe mạnh. Nhưng làm thế nào để chúng ta khiến trẻ em hoặc thanh thiếu niên mắc chứng tự kỷ đưa ra lựa chọn ăn uống lành mạnh? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận:

  • Bắt đầu chế độ ăn kiêng GFCF
  • Thử thức ăn mới
  • IEP, kế hoạch chuyển tiếp và dị ứng thực phẩm
  • Kỹ năng sống và bữa ăn
  • Lập ngân sách dành cho thực phẩm
  • Tự biện hộ và tự quyết

Bắt đầu chế độ ăn kiêng không chứa gluten, không chứa casein

Thay đổi có thể khó, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể! Bước đầu tiên để thực hiện thay đổi chế độ ăn uống bắt đầu với giáo dục. 

  • Nghiên cứu và tìm hiểu về  Chế độ ăn uống không chứa Gluten, Casein dành cho người tự kỷ .
  • Thực hiện thay đổi chế độ ăn uống như cả gia đình.
  • Đọc và học hỏi từ bài báo của chuyên gia về những lý do hàng đầu để thực hiện chế độ ăn kiêng không chứa gluten, không chứa casein .
  • Lên kế hoạch cụ thể vì con đường để ăn uống lành mạnh cần có thời gian.
    • Đầu tiên, hãy tạo một nhật ký thực phẩm về những loại thực phẩm mà gia đình bạn đã ăn.
    • Tiếp theo, dán nhãn các loại thực phẩm đã là GFCF .
    • Sau đó, chọn một vài loại thực phẩm có thể dễ dàng thay thế thành GFCF.
    • Đừng quên chọn một món ăn hoặc công thức mới cho gia đình bạn để thử trong tuần!
    • Hãy nhớ rằng, chỉ vì một loại thực phẩm là GFCF không có nghĩa là nó tự động tốt cho sức khỏe! Thực phẩm nguyên chất, không qua chế biến là sự lựa chọn tốt nhất.
    • Sẽ có thử và sai. Thay đổi sẽ ít đáng sợ hơn nếu bạn có thể chia nó thành các bước nhỏ hơn.
  • Theo thời gian, bạn sẽ có nhiều món ăn yêu thích hơn!

Thử thức ăn mới

Làm cho bữa ăn trở nên vui vẻ và thú vị theo cách không gây áp lực để khuyến khích con bạn thử những món ăn mới. Dưới đây là một vài ý tưởng để làm cho thức ăn mới trở nên thú vị!

  • Đêm xem phim với các món ăn theo chủ đề
  • Bữa tiệc với gia đình hoặc bạn bè nơi mọi người tham gia nấu ăn
  • Tổ chức một bữa tiệc nếm thức ăn
  • Tạo một bữa ăn theo phong cách tự chọn theo chủ đề
    • Xây dựng một bát protein
    • Tạo bánh pizza của riêng bạn
    • Thanh bỏng ngô với các loại gia vị có hương vị khác nhau
    • Quầy xà lách
    • Thanh taco
    • Thanh khoai tây nướng
    • Quầy đồ ăn sáng
  • Trình bày món ăn một cách sáng tạo.
    • Hộp bánh nướng xốp
    • Hộp quà vặt
    • Đĩa trái cây hoặc rau
    • Biến bữa ăn thành kebab.
  • Cung cấp một “đĩa vị giác” chỉ có 1-2 miếng thức ăn.
  • Ghép một món ăn mới với một món ăn yêu thích.
  • Sử dụng các dụng cụ gắp thức ăn hoặc đồ dùng khai vị khác nhau thay vì đĩa và đồ dùng bằng bạc truyền thống.
  • Tuy nhiên, nếu con bạn rất kén ăn, bạn có thể cần tìm hiểu kỹ các vấn đề y tế tiềm ẩn có thể góp phần gây ra tình trạng này.

Thực hành kỹ năng sống áp dụng trong việc ăn uống

 

Kỹ năng sống rất cần thiết cho tất cả mọi người. Do đó, bố mẹ cần rèn luyện những kỹ năng này trước khi con bạn đến tuổi trưởng thành. Ví dụ, tạo danh sách các kỹ năng cần thiết của riêng bạn để con bạn tự chuẩn bị thức ăn cho mình một cách độc lập nhất có thể.

  • Nấu ăn cùng nhau như một gia đình
  • Sử dụng hỗ trợ trực quan. Ví dụ: Hình ảnh/ Danh sách/Video
  • Rèn các kỹ năng khác cho trẻ như:
    • Thu thập các thành phần thực phẩm
    • Đo lường thực phẩm
    • Kỹ năng đổ/trộn đồ ăn
    • Đặt hẹn giờ
    • Cắt thức ăn mềm bằng dao cắt 
    • Làm sạch trái cây và rau quả
    • Sử dụng lò vi sóng

Lập Ngân sách dành cho Thực phẩm

Tạo ra các bữa ăn lành mạnh và duy trì ngân sách cần phải lập kế hoạch:

  • Đầu tiên, lập kế hoạch bữa ăn của bạn.
  • Sau đó, tạo một danh sách đồ cần mua và dính nó lên vị trí dễ theo dõi
  • Không tuân theo kế hoạch bữa ăn lành mạnh của bạn, mua vượt dự định khi đi siêu thị sẽ làm tăng khả năng bạn sẽ vượt quá ngân sách của mình.
  • Dạy con bạn cách so sánh giá cả.
  • Giải thích sự khác biệt giữa  tổng giá và đơn giá .

Quyền tự biện hộ và quyền tự quyết

 

Kỹ năng tự biện hộ là một phần quan trọng để trở thành người lớn. Khi đề cập đến việc ăn uống lành mạnh và dị ứng thực phẩm cho trẻ, cần chú ý trước hết, hãy giúp cá nhân biết lựa chọn thực phẩm lành mạnh và hiểu quyền của chính mình 

Ví dụ, ở nhà, bạn có thể thực hành cho trẻ tự làm các việc:

  • Đọc nhãn 
  • Đặt món ăn cho mình 
  • Tìm các món ăn GFCF hoặc các lựa chọn thay thế không gây dị ứng tại cửa hàng tạp hóa/siêu thị.

 

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.