Van dong mieng

Một số trò chơi giúp trẻ vận động miệng và thúc đẩy giao tiếp

“Bé nhà e 21 tháng thích thì nói “Ba” không thì thôi còn lại toàn nói, hát những âm vô nghĩa lặp đi lặp lại. Các mẹ cho e xin ít kinh nghiệm để dạy bé vận động miệng với ạ!”

Đây là một trong những vấn đề khiến cha mẹ rất lo lắng về vấn đề ngôn ngữ, giao tiếp, tương tác xã hội của con ở lứa tuổi mầm non. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, hoạt động chơi là hoạt động chủ đạo của các con trong giai đoạn này. Trò chơi có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp vận động miệng. Trong trò chơi, đứa trẻ là người dẫn đường khiến trẻ trở nên chủ động hơn cả. Chơi giúp trẻ không chỉ phát triển về mặt nhận thức, ngôn ngữ, hoàn thiện, điều hòa được các cơ quan cảm giác, mà còn giúp trẻ thể hiện được những cảm xúc của trẻ, giúp trẻ thấu hiểu được hành vi của chính bản thân mình, tự điều chỉnh và quản lý hành vi phù hợp với tình huống, học thêm được các kỹ năng mềm, kỹ năng học tập. Chính vì vậy, chúng tôi xin được đưa ra một số trò chơi các bố mẹ có thể sử dụng để luyện vận động miệng và đẩy mạnh, cải thiện các lĩnh vực giao tiếp, tương tác xã hội cho con.

* Trò chơi 1: Thổi bong bóng:

– Mục tiêu của trò chơi: Giúp trẻ kiểm soát hơi khi thổi để tạo thành bong bóng, hiểu quan hệ nhân quả: khi thổi bong bóng sẽ nổi lên mặt nước – khi áp tờ giấy trắng/màu lên trên mặt các bong bóng thì bong bóng vỡ ra sẽ tạo thành nhiều hình tròn đa màu sắc trên mặt giấy, kích thích thị giác của trẻ.

– Nguyên liệu: 1 chiếc bát, nước rửa bát, màu thực phẩm, nhiều ống hút

Chuẩn bị: Rót nửa bát nước. Thêm vào 2 hoặc 3 thìa nước rửa chén và một chút màu thực phẩm. Đặt bát giữa bàn nhỏ.

– Hướng dẫn cách chơi: Di chuyển trẻ ngồi trước bàn. Cho trẻ 1 ống hút và hướng dẫn trẻ thổi bong bóng vào trong bát nước. Khi có rất nhiều bong bóng nổi lên bề mặt của bát, đặt một tờ giấy trắng hoặc giấy màu lên trên các bong bóng. Khi các bong bóng nổi trên mặt giấy sẽ tạo ra rất nhiều hình tròn màu sắc tuyệt đẹp.

* Trò chơi 2: “Tôi ở đây”:

Mục tiêu của trò chơi: Đối với nhiều trẻ rối loạn phổ tự kỷ, trẻ thường không phản hồi khi được gọi tên, không gọi hay chào hỏi người khác. Với trò chơi này, trẻ có thể thực hành kỹ năng xã hội này trong tình huống ít bối rối hơn. Trẻ có thể nhận biết được tên gọi thông qua trò chơi này, tăng cường phản hồi xã hội, được kích thích thị giác và thính giác, đồng thời tăng cường kỹ năng ngôn ngữ. Trẻ sẽ học được kỹ năng xã hội chào bằng cách nói “Chào” khi ai đó xuất hiện. Trẻ cũng có cơ hội được trải nghiệm sự chờ đợi: khi trẻ nghe thấy câu “Bạn ở đâu?”, trẻ sẽ hiểu rằng câu đó đồng nghĩa với việc sắp có một người khác xuất hiện. Trẻ cũng hiểu được rằng mình phải nói câu đó khi muốn tìm kiếm người khác.

Nguyên liệu: Một thùng đựng đồ to hoặc một mảnh vải lớn như khăn choàng to hay rèm.

Chuẩn bị: Đặt chiếc thùng to hay kèo rèm/khăn choàng che kín một góc phòng. Một người lớn nấp sau thùng hoặc sau rèm khi trẻ bước vào phòng. Khi trẻ vào phòng, một người lớn khác hướng dẫn trẻ ngồi đối diện với tấm rèm hoặc chiếc thùng.

Hướng dẫn cách chơi: Một người lớn làm mẫu bằng cách gọi to và tò mò tên người đang nấp sau cái thùng/cái rèm. “B ơi, bạn ở đâu?” B xuất hiện và nói: “Tôi ở đây”. Mọi người sẽ cùng vỗ tay, cười nói: “Chào B”. Làm mẫu lặp lại một vài lần. Nên chơi theo nhóm.

Điều chỉnh: Đối với những trẻ kém tập trung, nhân vật xuất hiện từ sau rèm/thùng có thể chào trẻ kèm theo ôm, vỗ tay, vỗ vai trẻ, nhảy xổ ra làm một vài đọng tác lạ lùng, đội một chiếc mũ gây cười,… để thu hút sự chú ý của trẻ. Đối với những trẻ không thích tiếng ồn đột ngột, thay vì vỗ tay, mọi người có thể vẫy tay để chào trẻ. Người lớn có thể cường điệu hóa các cử chỉ, âm điệu giọng nói của mình để thu hút sự chú ý của trẻ và khiến trẻ nhớ lâu hơn luật chơi, hiểu được luật chơi, tiếp thu được các bài học trong trò chơi. Người lớn nói “Đó là tên của con đấy” với những trẻ chưa nhận biết được tên của mình.

* Trò chơi 3: Trò chơi Đúng – Sai

– Mục tiêu của trò chơi: Dạy trẻ nói “Đúng” hoặc “Sai” hoặc gật đầu/lắc đầu là một kỹ năng giao tiếp khởi đầu vô cùng quan trọng. Trò chơi này sẽ giúp trẻ tăng cường giao tiếp, kiểm soát sự di chuyển của đầu và kích thích thị giác, thính giác cho trẻ.

– Nguyên liệu: Bộ đồ chơi phân loại: xếp hình, thả xu phân loại màu, xếp chiếc vòng màu sắc vào các trụ,…

– Chuẩn bị: Đặt đồ chơi phân loại trên bàn, tháo hết các chi tiết cần phân loại đặt sang một bên.

– Hướng dẫn cách chơi: Lấy 1 chi tiết và cố tình xếp sai vị trí, rồi bạn nói “Sai”, sau đó xếp chi tiết đó vào lại chỗ đúng và nói “Đúng”. Mỗi lần nói đều kết hợp với cử chỉ, như gật đầu kết hợp với “Đúng”, lắc đầu kết hợp với “Sai”.

NPFOOD

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.