rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Nguyên nhân rối loạn và mất ngủ ở trẻ

Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ, khó ngủ ở trẻ

Hiện nay rối loạn giấc ngủ, khó ngủ ,ít ngủ, quấy khóc đêm của trẻ nhỏ và trẻ đặc biệt luôn làm bậc cha mẹ mệt mỏi và khổ tâm, vì vậy trong bài này chúng tôi xin trích dịch các nội dung có liên quan đến chủ đề này trong cuốn” Rasing A sensory for Smart Child” và một số tài liệu có liên quan cũng như từ kinh nghiệm thực tế của các bố mẹ. Hy vọng tài liệu sẽ có ích cho các bố mẹ đang gặp vấn đề này.

Có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến việc kiểm soát chất lượng giấc ngủ của trẻ, tuy nhiên có một vấn đề rất rõ dàng rằng trẻ có giấc ngủ tốt sẽ giúp cơ thể được thư giãn và phát triển tốt thể chất và tinh thần. Những trẻ được ngủ ngon sẽ có TẬP TRUNG TỐT HƠN, CẢM XÚC TÍCH CỰC HƠN VÀ KHẢ NĂNG HỌC HỎI NHANH HƠN. Giấc ngủ sẽ giúp não bộ trẻ xử lý và lưu giữ những thứ đã học trong ngày và phục hồi lại các cơ, tế bào và chức năng đã sử dụng trong ngày.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn giấc ngủ:

  • Trẻ gặp khó khăn trong kiểm soát nhịp ngủ thức của cơ thể sẽ gặp khó trong việc đi ngủ và ngủ say.
  • Trẻ bị kích thích quá mức vào ban ngày cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đi ngủ vào buổi tối, mặc dù có thể nằm trong phòng yên tĩnh và tối.
  • Trẻ rối loạn giác quan thường rất khó khăn trong việc ngủ sâu giấc vd. Trẻ gặp khó khăn trong việc lọc các bỏ các tạp âm thanh ở môi trường xung quanh, quá nhạy cảm với các âm thanh xung quanh cho dù là rất nhỏ, trẻ rối loạn xúc giác có thể gặp khó khăn khi tiếp xúc với chăn, chiếu, gối..
  • Trẻ có thể không hạ thấp được mức độ kích thích của mình đủ để đạt đến trạng thái bình tĩnh cần thiết để ngủ, hoặc trẻ có thể khó thức dậy từ những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, khiến cô ấy ngủ quá nhiều vào ban ngày và sau đó không thể ngủ lại cho đến tận đêm khuya .
  • Các yếu tố liên quan đến cảm xúc như cảm giác lo âu cũng có thể ảnh hưởng
  • Trẻ đặc biệt, nhất là trẻ tự kỷ thường gặp RẤT NHIỀU KHÓ KHĂN về giấc ngủ vì các trẻ này có thể thường gặp các vấn đề như mất ngủ kinh niên, nghiến răng, hơi thở nặng, thiếu hooc môn Melatonin hoăc các chất liên quan đến việc tổng hợp Melatonin, GABA, mắc các bệnh lý về tiêu hóa, trào ngược dạ dày..,

Xem thêm: Tiêu hóa và hấp thụ ở trẻ đặc biệt

Khi trẻ bị rối loạn giấc ngủ (ít ngủ) trong thời gian kéo dài có thể dẫn đến:

  • Hàm lượng hooc môn gây stress cao
  • Rối loạn nhịp sinh học
  • Giảm sự chú ý và khả năng nhạn thức
  • Gia tang mức độ kích thích để chống lại cơn buôn ngủ.
  • Trẻ rối loạn giấc ngủ thường xuyên sẽ khiến cho các thành viên khác trong gia đình mệt mỏi theo, khó chịu, dễ ốm đau bệnh tật…

Thời gian ngủ đủ với trẻ theo độ tuổi:

  • Trẻ từ 1 – 4 tuần: Với trẻ sơ sinh cần phải ngủ khoảng 15 – 18 giờ mỗi ngày, mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ. Tuy nhiên, đối với trẻ sinh non thì thời lượng ngủ có thể lâu hơn còn những trẻ bị đau bụng thì có thể ngủ ít hơn. Ở giai đoạn này, do trẻ chưa hình thành đồng hồ sinh học riêng, nên giấc ngủ thường không theo chu kỳ ngày đêm. Đây chính là giai đoạn mà trẻ cần được ngủ nhiều nhất.
  • Trẻ từ 1 – 4 tháng: Cần ngủ từ 14 – 15 tiếng mỗi ngày. Khi trẻ được từ 6 tuần tuổi trở đi, trẻ thường ngủ ít đi một chút. Tuy nhiên, thời gian ngủ lại dài hơn và kéo dài từ 4 – 6 tiếng, thường có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối.
  • Trẻ từ 4 tháng tới 1 tuổi: Ở giai đoạn này, lý tưởng nhất là trẻ ngủ được 15 tiếng mỗi ngày, nhưng thực tế ở trẻ dưới 11 tháng tuổi thường chỉ ngủ được khoảng 12 tiếng mỗi ngày. Đây là giai đoạn quan trọng nhất để tập cho trẻ hình thành một thói quen ngủ lành mạnh vì lúc này trẻ đã bắt đầu hòa nhập nhiều với xã hội và chu kỳ ngủ cũng bắt đầu với giống người lớn.
  • Ở trẻ dưới 6 tháng thường ngủ khoảng 3 lần vào ban ngày, và giảm xuống còn 2 lần khi trẻ được 6 tháng tuổi. Buổi sáng, trẻ thường bắt đầu ngủ từ khoảng 9 giờ và kéo tới khoảng mười giờ. Buổi trưa, bắt đầu từ khoảng giữa trưa tới khoảng 2 giờ chiều và ngủ kéo dài khoảng một hoặc hai tiếng. Buổi chiều, trẻ có thể bắt đầu ngủ từ khoảng 3 – 5 giờ. Khi được 6 tháng tuổi (ở một số trẻ có thể sớm hơn), thể chất của trẻ đã phát triển và có khả năng ngủ được qua đêm.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Cần ngủ từ 12 – 14 tiếng mỗi ngày. Khi trẻ được 1 tuổi thì giấc ngủ buổi sáng sẽ dần mất đi, và thường chỉ có một giấc ngủ ngắn buổi trưa vào ban ngày. Khi trẻ biết đi, lý tưởng cần có 14 tiếng ngủ mỗi ngày, nhưng thực tế thì trẻ chỉ được ngủ khoảng 10 tiếng. Ở phần lớn trẻ từ 21 – 36 tháng, vẫn cần ngủ trưa và thời gian kéo dài khoảng từ 30 phút tới một tiếng. Buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ từ 7 – 9 giờ tối và thức dậy từ khoảng 6 – 8 giờ sáng.
  • Trẻ từ 3 – 6 tuổi: Cần ngủ khoảng 10 – 12 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ từ khoảng 7 – 9 giờ tối và dậy khoảng từ 6 – 8 giờ sáng. Từ 3 tuổi trở đi, hầu hết trẻ vẫn còn ngủ trưa, tuy nhiên khi được 5 tuổi thì hầu như trẻ không còn ngủ trưa nữa. Thời gian ngủ trưa càng ngắn thì sẽ tốt cho trẻ hơn. Từ 3 tuổi trở đi, phần lớn các trẻ đã hình thành được thói quen ngủ của mình.
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Ở giai đoạn này, trẻ đã có những hoạt động ở trường, xã hội và gia đình, nên buổi tối trẻ sẽ thường bắt đầu ngủ sớm hơn. Buổi tối, chúng thường bắt đầu ngủ lúc 9 giờ tối và thức dậy từ khoảng 7 – 10 giờ sáng. Ở giai đoạn này, trẻ cần được ngủ đủ từ 9 – 12 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày trẻ chỉ ngủ được trung bình khoảng 9 tiếng thì cũng vừa đủ.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Cần ngủ 7 – 11 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, các em có nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ là rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, với áp lực học hành, có nhiều em đã không ngủ đủ giấc mỗi ngày. Do đó, phụ huynh cần để ý nhiều hơn tới giấc ngủ của các em.

Xem thêm: Chiến lược quản lý hành vi, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.