Trẻ tự kỷ khó khăn trong ăn uống

Trẻ tự kỷ khó khăn trong ăn uống

Trẻ tự kỷ thường gặp các vấn khó khăn trong việc ăn uống. Điều này có thể khiến các con ít ăn được nhiều loại thực phẩm lành mạnh.Trẻ tự kỷ có thể gặp một số vấn đề khác nhau với thức ăn ví dụ như các con có thể thích những thức ăn có cảm giác nhất định trong miệng, như thức ăn giòn hoặc thức ăn mềm. Trẻ chỉ ăn thức ăn mềm có thể có cơ hàm yếu khiến việc ăn thức ăn dai trở nên khó chịu .

Một số nguyên nhân trẻ tự kỷ khó khăn trong ăn uống

Trẻ tự kỷ khó khăn trong ăn uống
Trẻ tự kỷ khó khăn trong ăn uống

1.Các vấn đề GI

  • Trào ngược axit là một chứng rối loạn phổ biến từ nhỏ, một số hành vi có liên quan đến thời điểm axit trào ngược lên cổ họng như hành động nhảy xung quanh, cáu gắt hay khóc.
  • Táo bón, gây ra bởi chế độ ăn uống hạn chế hoặc do trẻ chậm đi vệ sinh (thường gặp ở trẻ tự kỷ), có khả năng khiến trẻ cảm thấy no hoặc đau bụng khi ăn rất khó chịu.
  • Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là một chứng rối loạn nuốt do dị ứng, khiến trẻ có cảm giác như bị nôn hoặc nghẹn. Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan thường được kích hoạt bởi thức ăn và có thể gây đau đớn và khó chịu mà gần như chắc chắn sẽ dẫn đến các vấn đề về hành vi ở trẻ tự kỷ.
  • Các vấn đề về tiêu chảy có thể liên quan đến chế độ ăn uống của trẻ nhưng cũng có thể do kém hấp thu một số loại đường hoặc do quá trình vận chuyển nhanh qua đường tiêu hóa khiến phân không đủ thời gian tạo thành khuôn

2.Các vấn đề về hành vi trong bữa ăn

Các hành vi trong bữa ăn gây ra vấn đề cho trẻ tự kỷ và gia đình của chúng có thể bao gồm:

Các vấn đề về giác quan với thức ăn: Trẻ tự kỷ thường thể hiện sở thích mạnh mẽ đối với các loại thức ăn mà chúng có cảm giác nhất định trong miệng. Một số thích thức ăn mềm hoặc nhiều kem như sữa chua, súp hoặc kem; một số trẻ khác cần sự kích thích các thực phẩm giòn. Cả hai trường hợp đều làm hạn chế việc trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm.

Hệ cơ vận động ở miệng kém phát triển: Những đứa trẻ có sở thích ăn những thực phẩm giòn và hầu như chỉ ăn thức ăn mềm khi lớn lên có thể thiếu sự phát triển cơ cần thiết để nhai thức ăn ví dụ như bít tết hoặc bánh mì kẹp thịt. 

Thời gian và hành vi tại bàn ăn: Rất nhiều bậc cha mẹ cảm thấy thất vọng khi cố gắng bắt con mình ngồi vào bàn đủ lâu để ăn hết bữa ăn. Nhưng với trẻ tự kỷ, thử thách thức đó còn khó hơn nữa vì xuất hiện các hành vi không an toàn ví dụ như ném đồ dùng hoặc liên tục đứng dậy và chạy khỏi bàn.

3.Kỹ thuật giải quyết các vấn đề về giờ ăn

Các kỹ thuật để giải quyết các vấn đề về hành vi trong giờ ăn là tương tự nhau nhưng chúng phải được chia thành các bước có thể quản lý được. Dưới đây là các hướng dẫn thực tế sẽ giúp cả cha mẹ và con đạt được mục tiêu và giảm căng thẳng trong giờ ăn.

Ưu tiên: Cha mẹ thường cố gắng giải quyết tất cả các hành vi trong giờ ăn cùng một lúc. Đó là một sai lầm và chỉ dẫn đến cả trẻ em và cha mẹ trở nên choáng ngợp và bỏ cuộc. Khi giải quyết các vấn đề hành vi cha mẹ cần ưu tiên các mục tiêu của mình. Hành vi đó có làm tăng số lượng thức ăn mà con họ sẽ ăn không? Số lượng con ăn vào như thế nào? Khi ngồi vào bàn ăn con có bớt quậy phá hơn không? Cha mẹ cần xác định mục tiêu của mình.

Bắt đầu từ những bước nhỏ: Bất kể mục tiêu là gì, điều quan trọng là phải bắt đầu từ những bước nhỏ. Ví dụ, khi thử một loại thức ăn mới với một đứa trẻ, nên bắt đầu với một lượng rất nhỏ – nhỏ đến mức đứa trẻ thậm chí không thể nếm được. 

 

Đừng ép trẻ ngồi lâu: Nếu trẻ đã ngồi vào bàn mục tiêu là 10 phút, khi con đạt được rồi cha mẹ thường sẽ muốn thúc ép con ngồi  lâu hơn một chút. Đó là một sai lầm. Đối với những trẻ gặp khó khăn trong giờ ăn, điều quan trọng là trẻ phải bắt đầu xây dựng những kinh nghiệm thành công để giúp trẻ thay đổi thái độ đối với việc ăn uống và giờ ăn.

Làm rõ những kỳ vọng của bạn: Mục tiêu của bạn, bữa ăn sẽ kết thúc như thế nào và điều gì tạo nên “sự thành công”, tất cả đều cần phải rõ ràng đối với cha mẹ, người chăm sóc và con bạn. Có nhiều cách để làm cho những kỳ vọng của trẻ dễ hiểu hơn, chẳng hạn như sử dụng đồng hồ bấm giờ trực quan đếm ngược số phút mà trẻ dự kiến ​​sẽ ở lại bàn.

Trẻ tự kỷ khó khăn trong ăn uống
Trẻ tự kỷ khó khăn trong ăn uống

Khen ngợi nhiều: Khen ngợi con bạn về mọi mặt tiến bộ là chìa khóa. Khen ngợi có nhiều hình thức khác nhau:

  •  Khen ngợi chung có nghĩa là nói với con bạn những điều như “làm tốt lắm”, “làm tốt lắm” hoặc cho các con điểm cao.
  • Khen ngợi có dán nhãn, là nói cho con bạn biết chính xác bạn thích điều gì về hành vi của chúng. Ví dụ về lời khen ngợi được dán nhãn bao gồm các câu như: “Cảm ơn con vì đã ngồi thật yên tĩnh tại bàn.” “Mẹ thích cách con thử món ăn mới đó.” “Cảm ơn vì đã đặt đĩa của bạn vào bồn rửa.” Lời khen có nhãn hiệu đặc biệt quan trọng vì nó củng cố những hành vi tích cực mà cha mẹ đang cố gắng tạo ra.
  • Tỷ lệ 5:1: Quy tắc ngón tay cái trong giờ ăn là đối với mọi hướng dẫn hoặc khiển trách được đưa ra, cha mẹ hoặc người chăm sóc nên dành cho trẻ năm “phần” lời khen ngợi. Cha mẹ hãy dành lời khen thật chân thành: ‘Cảm ơn vì con đã đến bàn ăn!’ ‘Làm tốt lắm, con hãy bắt đầu ngay đi!’  

Hãy nhất quán, kiên trì và kiên nhẫn: Hãy nhớ rằng hầu hết trẻ em và thậm chí cả người lớn phải tiếp xúc nhiều lần với một loại thực phẩm mới. Từ 7-12 lần tiếp xúc mới có thể biết loại thực phẩm đó có phù hợp với trẻ hay không.

Ghi lại nhật ký ăn uống: Càng nhiều càng tốt, cha mẹ và những người chăm sóc khác nên ghi chép những gì trẻ ăn trong mỗi bữa ăn để họ (và bác sĩ lâm sàng của trẻ) có thể theo dõi tiến trình đang đạt được và những thách thức đang tiếp diễn ở đâu để  khắc phục và cải thiện.

Làm mẫu hành vi tốt trong giờ ăn: Rất nhiều lần những gì chúng ta làm mẫu cho trẻ là những gì con chú ý hơn.Vì vậy, hãy tự mình thử những điều mới, cố gắng hết sức để tận hưởng giờ ăn mà không bị phân tâm như điện thoại hoặc tivi và những hành vi đó có thể sẽ có tác động tích cực đến con bạn.

 

Dinh dưỡng cân bằng, hoàn toàn từ thiên nhiên: dễ tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa nguy cơ táo bón, béo phì..

Miwako vị gạo là dòng sữa sạch, thuần chay, hoàn toàn từ thực vật canh tác thuận tự nhiên và đối với một số nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ Mỹ USDA. Sử dụng công nghệ Nhật Bản tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt so với phương pháp nảy mầm thông thường.


Là sản phẩm dinh dưỡng công thức độc đáo có nguồn gốc từ thực vật hữu cơ, được bổ sung Vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

MIWAKO A+ được biết đến là sữa công thức thực vật hữu cơ, dành riêng cho đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ tự kỷ (ASD), trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ, bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng,…

Tất cả nội dung của tài nguyên này chỉ được tạo ra cho mục đích thông tin và không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị chuyên nghiệp. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, nhà trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế đủ tiêu chuẩn khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn, phân phát quảng cáo hoặc nội dung được cá nhân hóa và phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận", bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng Cookie.